Người dùng di động có tin nhắn không chuẩn bị trước sẽ bị chặn từ ngày 31 tháng 3 năm 2023

Vui lòng chờ…

thue-bao-di-dong-co-thong-tin-chua-chuan-se-bi-khoa-tu-ngay-3132023

Người dùng di động chưa chuẩn bị thông tin sẽ bị khóa tài khoản từ ngày 31/3/2023 (Hình minh họa: MobiFone)

"Nếu người dùng di động có thông tin không chuẩn, không khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa 1 chiều từ ngày 31/3/2023". chia sẻ để độc giả của 24h Công nghệ được biết.

Xem thêm: Cách đổi thông tin SIM Viettel để xác thực SIM chính chủ

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, chia sẻ thông tin tại cuộc họp về chương trình chuẩn hóa thông tin người dùng sáng 13/3.

Do đó, việc tiêu chuẩn hóa được thực hiện theo Điều 1, khoản 8, Nghị định-Luật số 49 về Thông tin di động. Những số điện thoại có thông tin không chuẩn, không khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được nhà mạng thông báo.

Nhà mạng sẽ gửi tin nhắn SMS trong ít nhất 5 ngày liên tiếp, yêu cầu cập nhật dữ liệu ít nhất 1 lần/ngày. Nếu trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo mà thuê bao không thực hiện thì việc cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sẽ bị dừng cung cấp; nếu sau 15 ngày tiếp theo mà thuê bao không thực hiện thì việc cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sẽ bị ngừng cung cấp. Sau 30 ngày, các gói đăng ký không gia hạn sẽ bị chấm dứt.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Cục phó Viễn thông, chia sẻ tại cuộc họp ngày 13/3/2023

Ông Nguyễn Phong Nhã, phó tổng cục trưởng viễn thông, chia sẻ tại cuộc họp ngày 13/3/2023 (Ảnh: Lưu Quý/VnExpress)

Theo ông Nhạ, thông báo sẽ đồng loạt phát đi từ ngày 15/3. Như vậy đến ngày 31/3, những thuê bao không đúng quy định thông tin sẽ bị khóa 1 chiều. “Đó là mục tiêu thách thức, nhưng các nhà mạng đã chung tay và quyết liệt đưa ra giải pháp”, đại diện Bộ Viễn thông nói.

Các nhà khai thác khẳng định đang áp dụng các biện pháp chuyên môn, kỹ thuật và thủ công cho việc này. VinaPhone triển khai 3 phương thức giúp người dùng cập nhật: qua app, website và điểm bán hàng. Nhà mạng cũng gửi thông tin cá nhân hóa đến từng người dùng để người dùng nắm rõ và bổ sung.

Tuy nhiên, theo đại diện VinaPhone, khó khăn là một số tài liệu, hồ sơ cá nhân không có trong cơ sở dữ liệu, có thể phải chuẩn hóa thủ công. Đồng thời, Viettel cho biết, một trong những trở ngại là số lượng khách hàng cung cấp thông tin sai còn ít nhưng lại trải rộng trên nhiều vùng miền. Nhà mạng nhắn tin nhưng rất ít khách hàng phản hồi.

Nội dung tin nhắn về việc cập nhật dữ liệu thuê bao

Nội dung tin nhắn về việc cập nhật dữ liệu người dùng (Ảnh: Lưu Quý/VnExpress)

Đại diện Cục Viễn thông chỉ ra, các nhà mạng cần công khai cho người dùng trong quá trình chuẩn hóa dữ liệu, đề phòng tội phạm lừa đảo, đánh cắp thông tin bằng tin nhắn có nội dung tương tự. Ngoài ra, sở cho biết là để chuẩn hóa thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhưng chưa khẳng định có giải quyết được vấn đề mô phỏng rác hay không.

Ông đánh giá thế nào về đề án chuẩn hóa thông tin thuê bao nêu trên? Nếu muốn mua SIM số đẹp mới, bạn có thể đặt hàng trên Thế Giới Di Động bằng cách bấm vào nút màu cam bên dưới.

Đặt mua sim số đẹp

xem thêm:

  • iSIM là gì: Công nghệ SIM tích hợp tiện dụng và bảo mật nâng cao
  • Cách kiểm tra thông tin người dùng Viettel-Vina-Mobi để tránh bị khóa SIM?
  • SIM Mỹ là gì? Số trên thẻ SIM có ý nghĩa gì đối với bạn?

Ruan Kuiyan biên tập